Friday, March 23, 2007

ALCOHOL KNOWLEDGE (1)

เครื่องดื่มประเภทที่มีแอลกอฮอล์
มารู้เรื่องราวของเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์บ้างนะครับ ไม่ได้ว่าจะมาชักชวนให้เมามายกัน แต่เอาเป็นว่าเป็นความรู้อย่สงหนึ่งล่ะกัน โดยส่วนตัวแล้ว ผมเองชอบดื่มเหล้าหลายๆประเภท เพราะอยากลอง อยากรู้รสชาติของเครื่องดื่มต่างๆกัน เปรียบเสมือนการเดินทางท่องเที่ยวไปยังวัฒนธรรมที่ต่างๆกัน สถานที่ที่ต่างๆไป เพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหล่านี้ ถือเป็นผลจากความสามารถสร้างสรรค์ของมนุษยชาติอย่างหนึ่งในการเปลี่ยนวัตถุดิบตามธรรมชาติที่มีในท้องถิ่นต่างๆ มาเป็นเครื่องดื่มที่สร้างความรื่นรมย์ให้แก่สังคม เมื่อเกรินมาคร่าวๆแล้ว ก็ขอนำเสนอความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เลยนะครับ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น ตามที่ค้นข้อมูลมา ผู้รู้เขาแบ่งประเถทหลักเป็น 2 ประเภท คือ
1. เมรัย หรือสุราแช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เกิดจากการหมักบ่ม (Fermented)
2. สุรากลั่น คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มากจากการกลั่น (Distilled)

เมรัย หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เกิดจากการหมัก (Fermented) ก็คือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ที่ได้จากการหมักเป็นสำคัญ เกิดจากกระบวนการของการเปลี่ยนน้ำตาลที่ได้จากแป้ง หรือผลไม้ชนิดต่างๆ หมักจนได้เป็นแอลกอฮอล์ ซึ่งประเภทของเครื่องดื่มในกลุ่มนี้ สามารถแบ่งเป็น2กลุ่มใหญ่ได้แก่ เบียร์ (Beer) และไวน์ (Wine)

เบียร์
เบียร์ จัดเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เรียกว่า สุราแช่ หมายถึง มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมโดยที่แอลกอฮอล์นั้นได้มาจากการหมักบ่ม มิใช่โดยการกลั่น เบียร์ต่างจากไวน์ตรงที่การหมัก เบียร์เกิดจากการหมักน้ำตาลที่ได้จากการเปลี่ยนแปลงแป้งของเมล็ดธัญพืช หรือธัญชาติประเภทข้าวมอลต์ เป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์น้อยที่สุด เมื่อเทียบกับไวน์ และเหล้าวิสกี้ หรือบรั่นดี ประเภทของเบียร์นั้น ผู้รู้เขาจะแบ่งหลักๆตามประเภทของยีสต์ที่ใช้ในการหมักนะครับ โดยจะแบ่งเป็น 3 ปรเภทหลักๆ ได้แก่
1. เบียร์ที่ใช้ยีสต์หมักลอยผิว (top-fermenting yeast) คือ เชื้อยีสต์ที่จะลอยตัวอยู่ที่ผิวหน้าของเบียร์เมื่อเสร็จสิ้นการหมัก เบียร์ที่ได้จากการหมักโดยใช้ยีสต์ประเภทนี้ได้แก่ วีทเบียร์ (Wheat beer), ไวท์เบียร์ (White beer), อัลท์เบียร์ (Alt beer), เคิลช์ (Koelsch), เอล (Ale), พอร์ทเทอร์ (Porter) และสเตาท์ (Stout)
2. ใช้ยีสต์หมักนอนก้น (bottom-fermenting yeast) คือ เชื้อยีสต์ที่จะจมอยู่ที่ก้นภาชนะเมื่อเสร็จสิ้นการหมัก เบียร์ในกลุ่มนี้จะได้แก่พวกลาเกอร์เบียร์ (Lager beer), พิลเซ่นเบียร์ (Pilsen beer), เบียร์ดำ (dark beer), บ๊อคเบียร์ (Bock beer), ไอซ์เบียร์ (Ice beer), เบียร์ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ (Alcohol free beer)และ ไดเอ็ทเบียร์ (Diet beer) ซึ่งผมเองก็ดูคุ้นเคยกับเบียร์ในกลุ่มนี้มากที่สุด
3. ใช้ยีสต์ธรรมชาติ เป็นการใช้เชื้อยีสต์ตามธรรมชาติ ไม่ได้ใช้เชื้อที่เพาะเลี้ยงขึ้นมา เช่นเบียร์ Lambic จากประเทศเบลเยี่ยม (อันนี้ไม่เคยได้ดื่มจริงๆ ใครรู้ว่ารสชาติเป็นอย่างไรบอกด้วย)



วันนี้ขอเท่านี้ก่อนละกัน แล้วมาอ่านตอนต่อไปนะครับ

No comments: