Monday, April 9, 2007

MIND MAPPING

ขอข้ามเรื่องเมาๆ มาเรื่องคิดๆ ก่อนละกันนะครับ ในฐานะที่ตัวเองก็เป็นคนชอบคิดเหมือนกัน หนึ่งในวิธีการช่วยคิดที่ผมชอบใช้ และคิดว่าเป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะใช้คิดดี หรือไม่ดีก็ตาม (แต่จริงๆแล้ว น่าจะเป็นทางแรกมากกว่า) นั่นคือ mind mapping หรือการเขียนผังความคิด หลักการของมันก็ไม่ยากครับ นั้นคือการเขียนวิธีคิดอย่างเป็นระบบนั่นเอง เพราะสมองเรานั้นบันทึกเรื่องราวอย่างมหาศาล แต่เวลาใช้งานมันจะสะเปะสะปะ
การใช้การเขียนลงบนหน้ากระดาษแผ่นเดียวนั้น จะช่วยให้สมองคิดได้อย่างลื่นไหลและเต็มประสิทธิภาพ พื้นฐานของสมองเรานั้น จะประกอบด้วยความจำที่แม่นยำกับจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัด หรือที่เรามักเรียกว่าสมองซีกซ้ายกับขวานะครับ ทีนี้การทำงานให้ผสานกันทั้ง 2 ฝั่งไม่ใช่เรื่องง่าย คนที่คิดเก่งกว่า ก็คือคนที่ดึงเอาทั้ง 2 ส่วนออกมาใช้เร็วกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่า
การเขียนผังความคิดนั้น ก็วิธีหนึ่งที่ช่วยบันทึกความคิดเพื่อให้เห็นภาพความคิดที่หลากหลาย ให้มุมมองที่กว้างและชัดเจนกว่าการบันทึกที่โดยยังไม่จัดระบบระเบียบความคิดใดๆ และยังเป็นวิธีการที่สอดคล้องกับโครงสร้างทางการคิดคนเรา ทั้งนี้เพราะคนเราในช่วงที่ Relax ที่สุดนั้น จะคิดไปตามจินตนาการเรื่อยเปื่อยมากๆ (แต่มีประโยชน์นะครับ) มันก็แตกกิ่งก้านสาขาออกไปเรื่อยๆ เหมือนต้นไม้ โดยมีฐานของการสร้างจินตนาการมาจากความทรงจำนั่นเองนะครับ
ทีนี้ก็มาถึงการสร้าง mind map นะครับ ง่ายก็ก็คือคิดอะไร ก็เขียน แล้วก็ลากเส้นสร้างความเชื่อมโยงความคิดที่สัมพันธ์กัน โดยปกติเขา(ผู้เขียนตำรา)จะใช้รูปวงกลมแทนความคิด และเส้นลูกศรแทนลักษณะและทิศทางของความสัมพันธ์นั้น แล้วก็มีคำกำกับในวงกลมว่าคิดอะไร เส้นลูกศรแทนความสัมพันธ์ในลักษณะและทิศทางใด ในบางครั้งมีการใช้การเน้นและแจกแจงเนื้อความด้วยสีและการวาดรูปประกอบ
ในการสร้าง mind map ตามตำรานั้นองค์ประกอบพื้นฐานที่เอามาเขียนก็จะได้แก่
1. การใช้สัญลักษณ์ เป็นการช่วยจำที่ง่ายและเร็วขึ้น อาจจะเป็นภาพง่ายๆ
2. ข้อความสั้นๆ ให้เข้าใจตรงกัน
3. เส้น เพื่อช่วยในการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างกัน
4. สี เพื่อเป็นการแยกแยะความสำคัญแต่ละประเด็น
5. ความสวยงามและสร้างสรรค์เพื่อให้เป็นที่ง่ายแก่ความเข้าใจในเวลาอันสั้น
MIND MAP สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เช่น การคิดภาพของงาน การแก้ปัญหา การระดมสมอง การบันทึกรายงานการประชุม ฯลฯ สารพัด้จะใช้งานมากมาย โดยเฉพาะการนำไปใช้ในการสร้าง idea และ concept ซึ่งนักออกแบบน่าจะได้ศีกษาไว้ เพื่อควบคุมจินตนาการไม่ให้หมดและไม่ให้เตลิดไปนะครับ ลองดูตัวอย่างจากภาพที่แนบมาได้ :) จะเอาสวยงามขนาดไหน ก็แล้วแต่ design เลยนะครับ


Mind map แบบง่ายๆ

Mind map สำหรับลดความอ้วน....

อันนี้ดูแนวๆดี เกี่ยวกับเรื่องการทำ internet radio

No comments: