Monday, March 19, 2007

สวม 10 วิญญาณเพื่องานออกแบบ (2)

มาต่อกันกับอีกนะครับกับ "วิญญาณ"ของผู้สร้างนวัตกรรม จากตอนที่แล้วเป็นเรื่องของการหาข้อมูล ช่วงนี้จะเป็นเรื่องของการจัดการความคิด ซึ่งก็เป็นissueหนึ่งที่นักออกแบบมักจะละเลยไป มาดูกันเลยนะครับ

2 The Organizing Personas นักจัดการ
“วิญญาณ” ที่ต้องสวมอีก 3 อย่างต่อมาเป็นลักษณะของนักจัดการ ที่จะผลักดันให้กระบวนการดำเนินไปจนจบ ทั้งนี้เพราะแนวคิดอย่างเดียวไม่สามารถทำให้ทุกคนเข้าใจตรงกันได้ การสื่อสารและจัดการในทีมงานและองค์กรจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง นวัตกรรมไม่ใช่แค่คิดได้ดี แต่ต้องทันเวลา ในระดับของการใช้ทรัพยากรและทุนที่เหมาะสมด้วย โดยบทบาทที่ Tom Kelly ได้นำเสนอไว้ ได้แก่

The Hurdler นักวิ่งข้ามรั้ว
การวิ่งข้ามรั้วเป็นสัญญลักษณ์ของความพยายามที่ไม่สิ้นสุดแม้ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ สิ่งสำคัญคือความมุ่งมั่น ความใจเย็น และการมองปัญหาในด้านบวก เช่นเดียวกับนักวิ่งข้ามรั้วที่มองปัญหาไปทีละขั้นๆ ก้าวข้ามรั้วทีละรั้วและมุ่งไปหาเส้นชัยข้างหน้าอย่างคงที่ เป็นการมองเป้าหมายในระยะยาว ไม่หวั่นไหวไปกับปัญหาระยะสั้น

The Collaborator ผู้ประสาน
เมื่อมองภาพการทำงานในความเป็นจริงแล้ว หลายๆองค์กรยังคงยึดติดกับกรอบของการบริหารภายในเช่นตามสายงานเป็นต้น ผู้ประสานมีความสำคัญต่อทีมในฐานะปิดทองหลังพระที่มองเห็นความสำคัญของส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว ประสานเชื่อมโยงคนทำงานที่มีหลายๆลักษณะหรือหลายๆกลุ่มงาน ผสานเข้าเป็นทีมเดียวกัน ซึ่งการสื่อสารเหล่านี้จะก่อให้เกิดความสร้างสรรค์ต่างๆโดยมีจุดมุ่งหมายในการผลักดันกระบวนการสร้างนวัตกรรมให้ประสบความสำเร็จ

The Director ผู้กำกับ
การทำงานเป็นกลุ่มหรือทีมงาน จำเป็นต้องมีคนที่สามารถมองเห็นภาพรวมเพื่อที่กำหนดแนวทางการทำงานที่เหมาะสมได้ ผู้กำกับจะเป็นคนที่คอยกระตุ้นให้ทีมงานแสดงพลังการทำงานอย่างเต็มที่และสร้างผลลัพธ์ที่เหนือกว่าความคาดหมายได้ โดยการมองภาพของลักษณะของงานที่มี อะไรคืองานที่ต้องทำ วางคนที่ถูกกับงาน และต้องดึงเอาความสามารถของแต่ละคนให้ออกมาใช้อย่างเต็ม

No comments: